8688 kết quả phù hợp với "ngành xuất khẩu chủ lực"
Nhiều ngành xuất khẩu chủ lực thiếu đơn hàng
Dù bắt đầu bước sang quý II/2023, nhưng hiện nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỉ USD/năm như dệt may, da giày, gỗ, thủy sản đang gặp khó khăn khi lượng đơn hàng suy giảm trầm trọng. Ở nhiều doanh nghiệp, lượng đơn hàng đã giảm đến 40-50%.
Xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực giảm mạnh
Do ảnh hưởng của lạm phát, xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực nông, lâm, thủy sản của Việt Nam giảm mạnh, khiến kim ngạch toàn ngành trong 3 tháng chỉ đạt 11,2 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực sụt giảm
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 2, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 13,4 tỷ USD. Lũy kế từ đầu năm đến nửa đầu tháng 2, xuất khẩu của cả nước đạt 37 tỷ USD, giảm 3,75 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hồi phục, nhóm hàng chủ lực lấy lại đà tăng
Nếu như trong 15 ngày cuối tháng 2, xuất khẩu giảm tới 7,2%, thì sang đến 15 ngày đầu tháng 3 đã tăng trở lại với 6,9%. Đáng chú ý, một số nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt may có mức tăng trưởng khá tốt…
EVFTA tạo cú hích lớn cho xuất khẩu các mặt hàng chủ lực
(HanoiTV) - Ngày 30/6, tại Hà Nội, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (IPA) sẽ chính thức được ký kết, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và EU.
Ngành hàng rau quả - điểm sáng xuất khẩu
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 3 tháng đầu năm ước đạt 935 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là điểm sáng tích cực trong bối cảnh lạm phát toàn cầu khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực sụt giảm.
Thúc đẩy xuất khẩu cho 10 ngành, lĩnh vực ưu tiên
Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam, tại Hà Nội, đại diện Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam đã bàn giao cho đại diện Bộ Công Thương báo cáo chiến lược thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa cho 10 ngành và lĩnh vực ưu tiên.
Doanh nghiệp nỗ lực tìm hướng xuất khẩu cuối năm
Những tháng cuối năm năm 2023, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với không ít khó khăn, đơn hàng sụt giảm, giá hàng hóa xuất khẩu giảm. Chuyển đổi hướng sản xuất, khai thác thị trường mới, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đang là những giải pháp để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động vượt khó khăn
Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Mở rộng thị trường xuất khẩu - Giải pháp cho các ngành hàng
Khai thác thêm và mở rộng thị trường xuất khẩu mới là một trong những giải pháp của hầu hết các ngành hàng tại thời điểm này trước tình hình sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu Việt Nam trong năm 2023. Về phía cung, tác động từ mở cửa nền kinh tế sau kiểm soát dịch COVID-19 của Trung Quốc có thể làm hàng hóa Việt Nam gặp phải cạnh tranh nhiều hơn tại các thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp ngành đồ uống nỗ lực phục hồi sản xuất
(HanoiTV) - Qua một năm đầy khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thời điểm cuối năm các doanh nghiệp ngành đồ uống đang nỗ lực phục hồi để thực hiện kế hoạch của mình, cung ứng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết.
Nỗ lực giảm thiểu rủi ro xuất khẩu cho doanh nghiệp
Những thông tin về các vụ lừa gạt xuất nông sản giá trị cao như hạt điều, hồ tiêu… thời gian qua liên tục xuất hiện, dù đã được giải quyết nhưng đã lấy đi của doanh nghiệp rất nhiều thời gian, chi phí, công sức. Vậy, làm thế nào để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu?
Động lực xuất khẩu từ các dự án FDI công nghệ cao
Khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI luôn chiếm ưu thế trong xuất khẩu của Việt Nam nhiều năm qua. Cùng những chuyển biến về chất trong việc thu hút đầu tư nước ngoài với sự có mặt của ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn, hoạt động xuất khẩu của khu vực này cũng đang có những chuyển biến tích cực khi đóng góp của các sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng ngày càng lớn.
Xuất khẩu xanh
Nhiều ngành hàng, doanh nghiệp chủ động nắm bắt xu hướng và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đề nghị các bộ, ngành không buộc người dân xuất trình sổ hộ khẩu
(HanoiTV) - Ngày 8/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị các cơ quan rà soát, điều chỉnh quy định theo hướng không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Đề nghị các bộ, ngành không buộc người dân xuất trình sổ hộ khẩu
(HanoiTV) - Ngày 8/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị các cơ quan rà soát, điều chỉnh quy định theo hướng không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Tăng trưởng trong xuất khẩu của ngành gỗ năm 2020 có thể bằng 0
(HanoiTV) - Kết quả khảo sát do các Hiệp hội gỗ thực hiện với 124 doanh nghiệp (DN) trong ngành vào cuối tháng 3 vừa qua cho thấy, 100% DN bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tăng trưởng trong xuất khẩu của ngành gỗ năm 2020 có thể bằng 0.
Năm 2020, ngành Công Thương phải đạt mục tiêu xuất khẩu 300 tỷ USD
(HanoiTV) - Đây là 1 trong 3 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao cho ngành Công Thương tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 được Bộ Công Thương tổ chức sáng 27/12 tại Hà Nội.
Doanh nghiệp chủ động tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 322,50 tỷ USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng quan ngại, hầu hết các nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính; dệt may; nông lâm thủy sản…) đều suy giảm khá mạnh. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6% cho cả năm 2023 là một thách thức rất lớn.
Ngành Thuế nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất
(HanoiTV) - Đến nay Việt Nam đã bước qua 39 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Hiện các cấp chính quyền đang đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế.
Vấn đề kinh tế: Ngành dệt may và mục tiêu 31,5 tỷ USD xuất khẩu
Sự suy giảm tại các thị trường nhập khẩu lớn đã khiến kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may của Việt Nam năm 2016 đạt mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Năm 2017, khó khăn được dự báo là vẫn có khả năng tiếp diễn khi xu hướng bảo hộ quay trở lại. Để đạt mục tiêu 31,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi ngành dệt may cùng các doanh nghiệp phải có sách lược mới.
Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực
UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 302 ngày 15/12 về thực hiện đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội năm 2024. Hà Nội phấn đấu 100% các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của thành phố.
Tràng An, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực Hà Nội
(HanoiTV) - Lựa chọn vùng nguyên liệu và kiểm soát chất lượng sản phẩm giúp Tràng An đứng vững trên thị trường bánh kẹo.
Phát triển các ngành công nghiệp chủ lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
(HanoiTV) - Nội lực của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam còn yếu, còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn nước ngoài.
Tự hào hàng Việt Nam: Ngành dệt may tự chủ trong khâu sản xuất
Thay vì gia công cho các doanh nghiệp khác như trước đây, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã chú trọng phát triển các sản phẩm may mặc Made in Việt Nam.
Trung Quốc xuất khẩu gần 4 tỷ khẩu trang
(HanoiTV) - Trung Quốc cho biết, tới nay họ đã gửi đến hơn 50 quốc gia trên thế giới khẩu trang phẫu thuật và phòng độc, cùng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19.
Dịch COVID-19: Mỹ ngừng xuất khẩu khẩu trang
(HanoiTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 3/4, đã ra lệnh ngừng ngay việc xuất khẩu khẩu trang loại N95 và các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết trong phòng chống dịch COVID-19.
Hàng sơn mài xuất khẩu
(HanoiTV) - Một doanh nghiệp kinh doanh hàng mỹ nghệ sơn mài được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội.
Đơn hàng xuất khẩu giảm
Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global chỉ ra rằng, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm do nhu cầu khách hàng giảm.
Canada tăng xuất khẩu dầu
(HanoiTV) - Ngày 25/3, Canada, nhà sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới, đã thông báo tăng khoảng 5% kim ngạch xuất khẩu dầu của mình để đáp ứng yêu cầu giúp đỡ từ các đồng minh đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu do cuộc xung đột ở Ukraine.
Xuất khẩu vẫn tăng cao
(HanoiTV) - Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam 4 tháng đầu năm nay vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 và đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm qua.
Sản xuất xanh để mở rộng xuất khẩu
Nhiều năm nay Liên minh châu Âu (EU) luôn là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Nhiều quy định mới của EU gần đây đã và đang làm khó cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vượt khó, đáp ứng các yêu cầu của EU. Điều này cho thấy, khó nhưng không có nghĩa là không làm được nếu không nắm bắt cơ hội và thực hiện ngay từ bây giờ, vì sản xuất xanh là xu hướng và bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường.
Sản xuất lúa Japonica tiêu chuẩn xuất khẩu
(HanoiTV) - Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân Thủ đô và xuất khẩu, ngày 21/01/2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 438 về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển sản xuất lúa Japonica hàng hóa, chất lượng theo tiêu chuẩn xuất khẩu đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Làm gì để xuất khẩu giày dép đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2022?
(HanoiTV) - Ngành da giày ghi nhận, 7 tháng qua, xuất khẩu giày dép sang hầu hết các thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam đạt trên 14 tỷ USD. Mục tiêu toàn ngành sẽ đạt 20 tỷ USD trong năm 2022.
Nỗ lực cứu trợ ngành chăn nuôi
Trước tình hình ngành chăn nuôi đang rơi vào bế tắc, giá lợn hơi đã tụt sâu suốt nhiều tháng liền khiến nhiều hộ chăn nuôi đang đứng trước bờ vực phá sản. Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ký văn bản trình Thủ tướng chính phủ 2 nhóm giải pháp để cứu ngành này.
Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc ngành vật liệu xây dựng, nhà ở tăng mạnh
(HanoiTV) - Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc các ngành vật liệu xây dựng, nhà ở như gỗ, dây diện dây cáp điện, gốm sứ… tăng trưởng mạnh.
Xuất khẩu khẩu trang y tế phải có giấy phép
(HanoiTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.
Hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực
(HanoiTV) - Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp này.
Kim ngạch xuất khẩu quế tăng
Nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu quế của Việt Nam đạt hơn 129 triệu USD, tăng 0,4% về giá trị. Ấn Độ, Hoa Kỳ và Bangladesh là 3 thị trường xuất khẩu chính của mặt hàng này.
Nga tăng cường xuất khẩu dầu
Trong bối cảnh các lệnh cấm vận của phương Tây ảnh hưởng đến xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu, Nga đã nỗ lực chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Ấn Độ trong 5 tháng liên tiếp, chiếm đến 35% tổng lượng dầu nhập khẩu của quốc gia Nam Á. Trong khi đó, tổng nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Nga trong tháng 1/2023 đạt mức cao nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, đồng thời phá vỡ kỷ lục cũ thiết lập vào tháng 4/2022.
Tăng trưởng xuất khẩu trên 6%
Bộ Công Thương cho biết, với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6%, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 dự kiến đạt 393 - 394 tỉ USD, tăng thêm khoảng 22 tỉ USD.
Xuất khẩu hàng hóa sụt giảm
Kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, nhu cầu tiêu dùng giảm, dẫn tới đơn hàng giảm chính là nguyên nhân khiến xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam gặp khó. Điều này đã được dự báo từ cuối năm 2022 đến nay, khi đơn hàng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, đặc biệt là dệt may, da giày, thủy sản giảm mạnh.
Đa dạng thị trường xuất khẩu
Tiếp nối đà phục hồi cuối năm 2023, xuất khẩu các tháng đầu năm nay đạt kết quả tích cực khi lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 4, Việt Nam có 18 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên, chiếm 84% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa trong kỳ.